Nhà bếpMẹo vặt

Bạn có biết ủ bột bánh mì trong bao lâu không?

Để tạo ra một mẻ bánh mì thơm ngon thì đòi hỏi người làm bánh phải vô cùng khéo léo và am hiểu về quy trình làm bánh. Trong các khâu làm bánh thì ủ bột bánh mì là một khâu vô cùng quan trọng, quyết định mẻ bánh có thành công hay không. Vậy bạn có biết ủ bột bánh mì trong bao lâu không?

Bài viết này, Vào bếp AZ sẽ hướng dẫn bạn các cách ủ bột bánh mì cũng như thời gian ủ bột mì sao cho hợp lý.

Ủ bột bánh mì trong bao lâu?

Để giải đáp được câu hỏi “Ủ bột bánh mì trong bao lâu?”, thì chúng ta cần tìm hiểu ngay các phương pháp ủ bột trong quá trình làm bánh mì nhé! Có hai cách ủ bột phổ biến hiện nay mà chắc hẳn ai biết làm bánh cũng biết chính là ủ chậm/ủ lạnhủ nhanh/ủ nóng. Mỗi phương pháp lại có khung thời gian khác nhau.

Ủ BỘT MÌ TRONG BAO LÂU?
Ủ BỘT MÌ TRONG BAO LÂU?

Ủ chậm/ủ lạnh

  • Là phương pháp ủ bột trong điều kiện nhiệt độ thấp và khô như môi trường ử trong tủ lạnh, nhờ đó giúp men hoạt động chậm đi.
  • Thời gian ủ chậm là từ khỏang 8 – 12 giờ.
  • Trong quá trình ủ chậm, vi khuẩn sản sinh ra acid lactic và các hợp chất thơm khác để làm bánh mì có hương vị thơm ngon, đồng thời thớ bánh cũng sẽ trở nên mềm và dai hơn.

Ủ nhanh/ủ nóng

  • Là phương pháp ủ bột ở nhiệt độ ấm để giúp bột được nở nhanh.
  • Thông thường, chúng ta có thể tận dụng chính nhiệt độ của căn bếp nhà mình để ủ nhanh hiệu quả.
  • Bột chỉ cần ủ khoảng 1 – 2 tiếng là bột đã đạt độ nở chuẩn rồi, tiết kiệm rất nhiều thời gian so với phương pháp ủ chậm/ủ lạnh trên.

Tùy theo từng loại bánh mì và thời gian bạn có mà sẽ lựa chon cho mình phương pháp ủ bột mì thích hợp nhé.

Các cách ủ bột bánh mì

Cách 1: Ủ bột bằng nồi cơm điện

Ủ bột mì bằng nồi cơm điện
Ủ bột mì bằng nồi cơm điện
  • Phương pháp ủ bột bằng nồi cơm điện này rất dễ dàng thực hiện và tiết kiệm được không ít thời gian, mặc dù thế các bạn sẽ cần một chiếc nồi cơm điện có khả năng lên men để tiến hành làm việc này.
  • Bạn cho bột xếp vào nồi, đậy vung. Tiếp đến bấm chọn Menu, bên trên màn hình điện tử sẽ hiển thị chọn ở chế độ Fermentation (có nghĩa là lên men) và hiển thị số 60 (có nghĩa là 60 phút), đèn đỏ nhấp nháy ở mục White rice. Bây giờ bạn nhấn chọn Cook/Keep warm để giữ lại ấm cho bột và bắt đầu chu trình ủ. Sau thời gian 60 phút, bột sẽ nở ra đầy nồi.
  • Nếu nồi cơm điện của bạn không có tính năng lên men, ủ bột, chúng ta cũng có thể thử bật chế độ cook 10 phút, lặp lại 3 lần, mỗi lần cách nhau 10 phút. Như thế bột cũng có thể nở được tương đối.

Cách 2: Ủ bột bằng thau

Ủ bột mì bằng thau
Ủ bột mì bằng thau
  • Cách này rất đơn giản và nhanh chóng tuy nhiên với điều kiện là bạn cần sử dụng một phần men nở khi trộn bột bánh để bột bánh mì nở ra tốt nhất có thể và sớm nhất.
  • Sau khi nhào bột và cuộn bột thành khối tròn, bạn để bột yên đó và dùng thau úp ngược lại để đậy bột và ủ trong vòng 15 – 20 phút cho bột nở ra.

Cách 3: Ủ bột bằng lò vi sóng

Ủ bột mì bằng lò vi sóng
Ủ bột mì bằng lò vi sóng
  • Bạn đặt một cốc nước nằm ở trong góc lò vi sóng, cho bột vào khay hoặc tô và đặt ở giữa lò, quay ở nhiệt độ thấp nhất trong khoảng chừng 3 phút, để bột nghỉ trong lò thêm 3 phút nữa. Liên tục quay bột trong 3 phút ở độ nóng thấp nhất và để bột nghỉ 6 phút trong lò. Giờ đây bột đã nở ra gấp đôi và chúng ta có thể bắt đầu nhào nặn.

Cách 4: Ủ bột bằng tủ lạnh

Ủ bột mì bằng tủ lạnh
Ủ bột mì bằng tủ lạnh
  • Phương pháp đó dành riêng cho những bạn có nhu cầu dùng bột lâu, bảo vệ bột ủ qua đêm hoặc trong nhiều ngày nếu không dùng hết. Đầu tiên bạn nên để bột trong một cái hộp thực phẩm và đậy vung kín, cho bột được nở ở nhiệt độ phòng trong khoảng 2 giờ.
  • Tiếp theo bạn cho bột vào một cái tô hoặc hộp lớn hơn, bọc lại bằng màng bọc thực phẩm và ủ ở bên trong tủ lạnh khoảng 3 giờ ở nhiệt độ 5 độ C hoặc để qua đêm lúc trước khi tiến hành nhào nặn bánh. Chúng ta có thể bảo quản bột này trong tủ lạnh khoảng 2 tuần để dùng dần

Nếu ủ bột bánh mì qua đêm để trong tủ lạnh được không?

Ủ bột bánh mì qua đêm
Ủ bột bánh mì qua đêm
  • Theo kinh nghiệm của những người làm bánh thì bạn có thể ủ bột bánh mì qua đêm nếu như bạn chọn phương pháp ủ lạnh (ủ chậm). Tốt nhất nên cho bột mì vào hộp và đậy kín, để bột nở bên ngoài nhiệt độ thường trong khoảng 2 giờ.
  • Sau đó, cho bột vào tủ lạnh nhớ là phải có màng bọc thực phẩm để ở nhiệt độ khoảng 5 độ C. Thực hiện ủ bột trong tủ lạnh qua đêm (hoặc ít nhất là 3 giờ), trước khi tạo muốn hình bánh. Bột khi được ủ trong tủ lạnh có thể cất được tới 14 ngày.

Qua bài viết trên, bạn đã biết thời gian ủ bột bánh mì trong bao lâu rồi đúng không? Hãу cùng Vào bếp AZ  ᴠào bếp để làm được hoàn chỉnh chiếc bánh mì đầу đủ dinh dưỡng mà không lo gì nữa. Cùng vào mẹo vặt nhà bếp để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nữa nhé.

Nguyễn Hiền

Thu Hiền bén duyên với công việc viết lách và Tiếp thị nội dung từ khá lâu. Sau khi tốt nghiêp ngành Marketing tại trường cao đẳng FPT Polytechnic, ngoài làm việc chuyên ngành, cộng tác với một số báo uy tín như Tuổi Trẻ; Tiền Phong; Lao Động, Hiền có khoảng môt phần ba thời gian làm việc liên quan đến Tiếp thị nội dung, ở các lĩnh vực thế mạnh và bản thân yêu thích. Tham gia đội ngũ cộng tác của blog Vào Bếp AZ, các bài viết chủ đề gia đình, đời sống tinh thần và du lịch là lĩnh vực của Nguyễn Hiền được độc giả đánh giá cao. Điều này có lẽ cũng nhờ vào kinh nghiệm và trải nghiệm làm việc từ công việc bên lĩnh vực Báo chí, chuyên các chủ đề về đời sống xã hội mà Hiền có được.

Related Articles

Back to top button